Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 221
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
NƠI CHẮP CÁNH ƯỚC MƠ TÔI 12/16/2014 10:40:38 AM
Cuộc đời con người có vô vàn những kỷ niệm mà chúng ta đáng nâng niu, trân trọng. Nhưng với tôi, tôi luôn nhớ mãi những kỷ niệm về tuổi học trò của mình. Tôi từng là học sinh Trường THCS Mỹ Thủy - ngôi trường yêu dấu ấy đã chắp cánh cho bao ước mơ được bay cao, bay xa, đã ươm mầm cho ước mơ của tôi được trở thành giáo viên trên bục giảng.

Ngày ấy ở trong lớp, tôi vốn là một học sinh có sức học không xuất sắc lắm và cũng không phải là tệ, tôi học khá đều các môn. Dạy tôi lúc đó, thầy cô giáo trẻ rất nhiều, tôi rất thích và rất ngưỡng mộ vì sự tài giỏi của các thầy cô nên tôi có ước mơ trở thành giáo viên từ đó. Tôi thích nhất là những giờ học Toán vì thầy giáo tôi thường nói: “Toán học là nữ hoàng của khoa học”. Môn Toán rất khó, nhưng thầy giáo dạy Toán lại vui tính và tận tình chỉ bảo nên chúng tôi tiếp thu một cách khá dễ dàng. Đặc biệt mỗi khi giải được một bài toán khó là tôi như thấy mình đã chinh phục được một phần của kiến thức. Tôi đã có sự hứng khởi mà thầy đã khơi nguồn cho tôi. Tôi sẽ  cố gắng để trở thành một giáo viên dạy toán giống như thầy. Thế rồi với sự cố gắng nổ lực của mình, may mắn đã mỉm cười với tôi, tôi đã trở thành giáo viên dạy toán như mơ ước.

10_12_mythuy1.jpg

Khai mạc “ Hội thi Em hát dân ca Lệ Thủy”

Sau khi vừa ra trường tôi đã nhận công tác giảng dạy tại trường THCS Ngư Thủy Nam một xã bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn. Trải qua không ít khó khăn với người giáo viên khi mới ra trường, cộng thêm xa nhà và vùng không thuận lợi, bản thân tôi luôn tự nhủ mình: quyết tâm vượt lên tất cả, rèn luyện, học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, làm tròn công việc, nghề mà mình đã chọn theo ước mơ khi còn trên ghế nhà trường. Thấm thoắt thời gian trôi qua, 5 mùa hè hoa phượng nở rồi lại tàn, thật may mắn cho tôi tháng 7 năm 2014 vừa rồi tôi được chuyển về giảng dạy tại trường THCS Mỹ Thủy.

Trở về mái trường, tôi ngạc nhiên vì sân trường giờ không còn là sân đất như ngày nào mà được lát đá hoa cao cấp màu sắc đỏ hồng tuyệt đẹp. Những hàng cây phượng, cây bàng cổ thụ, to lớn, xanh mượt đến nao lòng. Tán lá của chúng xòe kín đan chéo vào nhau tạo nên những chiếc dù khổng lồ che mát cả sân trường. Hồ sen ngày nào mà chúng tôi lao động để tạo dựng nên nay ngạt ngào hương thơm, những hạt sương đêm đọng trên lá lung linh trong nắng mai hồng.

10_12_mythuy2.jpg

Hồ sen thơm ngát hương đưa

Ngắm nhìn sân trường, lòng tôi trào dâng những cảm xúc thật lạ lùng. Sau 12 năm, cảnh vật có đổi khác rất nhiều nhưng không hề xưa cũ, vẫn tràn trề sức sống như chứa đựng mãi niềm tự hào của ngôi trường nổi tiếng ngày nào. Trên khu đất rộng của trường khi xưa chỉ là 2 dãy nhà cấp bốn, giờ đây đứng sừng sững hai tòa nhà cao 2 tầng  có đầy đủ các phòng chức năng, 1 dãy nhà hiệu bộ, có sân tập thể dục và sân bóng chuyền phục vụ cho việc dạy- học và vui chơi giải trí của học sinh cũng như giáo viên. Đứng trên tầng 2 ngắm xuống toàn cảnh sân trường mới thơ mộng làm sao. Nhìn cảnh học sinh hoạt động thể dục giữa giờ thật ngay ngắn, thẳng hàng tràn đầy sức sống, những giờ ra chơi sân trường trở nên rộn ràng nhộn nhịp bởi những tiếng cười đùa của học sinh. Nhưng ấn tượng nhất chính là tôi gặp lại những thầy cô đã từng giảng dạy tôi giờ đã thành những đồng nghiệp của tôi. Dù thế các thầy cô vẫn tràn đầy tâm huyết hướng dẫn tận tình cho cô học trò nhỏ ngày nào của mình, nhờ thế nên tôi sớm hòa nhập với ngôi nhà chung thứ 2 của mình một cách nhanh chóng. Nhìn vào gương mặt thầy giáo dạy Toán của tôi ngày ấy, tôi vẫn thấy trong mắt thầy tỏa ánh sáng của những ước mơ mà thầy đã chắp cánh cho tôi. Giọng thầy vẫn trầm ấm chậm rãi nhưng đầy niềm vui. Tôi thấy mình như được sống lại trong những năm tháng là học sinh của thầy. Việc gì chưa biết hay chưa rõ tôi đều hỏi: Thầy ơi! Con phải làm sao? con phải làm như thế nào?   Vẫn phong thái ấy, vẫn tận tâm như ngày ấy,  thầy ân cần hướng dẫn cho tôi, chỉ bảo từng việc một, tôi cảm thấy giờ bên thầy mình vẫn là một đứa học trò nhỏ chứ chưa phải là cô giáo đã 5 năm.

Thầy ơi! Khi nào con được như thầy thế nhỉ?

Thầy mỉm cười và hài hước trả lời tôi: Thầy già rồi, con làm sao mà muốn già nhanh thế, còn con bây giờ được tiếp cận khoa học mới, phương pháp dạy mới và rồi sách mới nữa, con phải hơn thầy chứ, nhưng con ạ, cần phải yêu nghề, cần học hỏi, cần quyết tâm và cơ bản phải biết yêu đàn em nhỏ là thế hệ tương lai cho đất nước, làm sao đừng phá hỏng tri thức cho lớp trẻ nghe con?

Vâng! Con sẽ theo lời thầy.

 

10_12_mythuy3.jpg

Hội đồng sư phạm năm học 2014 - 2015

 Thật thế việc dạy- học ngày nay khác xưa nhiều lắm. Không còn cách dạy truyền thống theo lối truyền thụ một chiều thầy đọc trò ghi nữa, mà thầy, cô giờ đây chỉ là người hướng dẫn để cho học sinh tự mình tìm tòi, khám phá và chiếm lĩnh tri thức, đặc biệt trong năm nay tất cả các trường đều thực nghiệm dạy theo hướng “ nghiên cứu bài học” một trải nghiệm mới, hấp dẫn nhưng cũng đầy gian truân vì nhiều điều kiện trong dạy- học chưa đáp ứng đủ phương pháp này.

          Thế nhưng trường THCS Mỹ Thủy đã vận dụng một cách khá hiệu quả, nhiều thầy cô đã thể hiện thành công trong các tiết dạy của mình, nhìn thầy, cô tổ chức lớp học, bố trí nhóm, hướng dẫn hoạt động, tạo tình huống, giao nhiệm vụ, học sinh thảo luận, dự đoán, kiểm nghiệm và kết luận. Bài học nhẹ nhàng, học sinh thoải mái mà tôi cảm thấy thật tự hào vì bên mình có đội ngũ thầy cô vững về chuyên môn, giỏi về nghiệp vụ, tôi tự nhủ mình: sẽ quyết tâm thỏa lòng thầy cô mong đợi.

10_12_mythuy4.jpg

Tiết dạy theo định hướng “Nghiên cứu bài học”

Được sống và sinh hoạt với đội ngũ thầy cô giáo chuẩn hóa về nghiệp vụ, giàu kinh nghiệm giảng dạy, lại đồng bộ giữa các môn học và đặc biệt là tâm huyết với nghề, chúng tôi hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những bước phát triển vượt bậc của trường trong tương lai. Tôi cứ nghĩ, được học trong một ngôi trường có bề dày truyền thống hiếu học như thế này thì những thế hệ học sinh ngày nay lại không tự hào sao được? Chính ở đây đã chắp cánh cho ước mơ của thế hệ trẻ chúng tôi bay cao, bay xa hơn nữa. Các bạn tôi giờ đây người thì làm giáo viên, người thì làm y sĩ, bác sĩ, người thì làm kỹ sư cầu đường, cũng có người vì hoàn cảnh nên không theo đuổi được ước mơ của mình nên ở nhà lập gia đình và lập nghiệp theo ngành nghề khác nhau. Thế nhưng, mỗi khi có dịp gặp lại chúng tôi thường kể cho nhau nghe những chuyện về thời học sinh, về ngôi trường THCS Mỹ Thủy nơi đã nuôi dưỡng cho những ước mơ của chúng tôi như hôm nay.

Với sự nổ lực, cố gắng, quyết tâm của thầy và trò, chắc chắn Trường THCS Mỹ Thủy sẽ luôn là điểm sáng của ngành giáo dục Lệ Thủy.  Bởi vì từ ngôi trường yêu dấu ấy, bao tài năng trẻ được phát hiện nuôi dưỡng, bao ước mơ cao đẹp được ươm mầm nảy nở, bao khát vọng được toả sáng và đã được chắp cánh bay cao, bay xa.

Mỹ Thủy, ngày 10 tháng 12 năm 2014.

Phạm Thị Thà

Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com