Mục tiêu giáo dục tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt. Định hướng chung của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là chuyển quá trình dạy học từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học
![1. goc stem.jpg](/pic/news/1/23_5_2024_KG2/1.%20goc%20stem.jpg)
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được Bộ giáo
dục ban hành trong xu hướng của cuộc cách mạng 4.0. Nội dung chương trình xây
dựng theo hướng tiếp cận nền giáo dục hiện đại, nhằm mục đích hình thành phẩm
chất, năng lực cho học sinh. Chương trình giáo dục tổng
thể đã chú trọng đến giáo dục STEM thông qua các biểu hiện: Chương trình giáo
dục phổ thông mới có đầy đủ các môn học STEM. Đó là các môn Toán học; Khoa học
tự nhiên; Công nghệ; Tin học.
Giáo dục STEM vừa
mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán
học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm
chất người học. Một
trong những phương pháp giáo dục được đề cập nhiều nhất trong bối cảnh hiện nay
là dạy học tích hợp liên môn, thực hiện dạy học giáo dục STEM. Giáo dục STEM
góp phần tạo ra thế hệ trẻ năng động, sáng tạo. Đây là một phương pháp giáo
dục phát huy được nhiều tiềm năng, khơi dậy được trí sáng tạo trong mỗi học
sinh.
STEM là phương pháp dựa
trên thực hành và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Cách tiếp cận dạy học theo
phương pháp STEM không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà STEM
mang lại cho học sinh và trường học thì vô cùng lớn.
Giáo dục STEM trong nhà trường được triển khai dưới 2 hình thức:
Bài học STEM thực hiện trong chương trình dạy học chính khóa và hoạt động trải
nghiệm (HĐTN) giáo dục STEM được tổ chức ngoài giờ chính khóa theo hình thức
Câu lạc bộ STEM. Tổ chức hoạt động trải nghiệm giáo dục STEM tạo ra môi trường
để học sinh vận dụng và củng cố tri thức trên lớp; là dịp cơ hội để học sinh bộc
lộ nhân cách toàn vẹn, từ đó khẳng định vị trí của mình; là môi trường nuôi dưỡng
và phát triển tính chủ thể cho học sinh chủ động, tích cực thông qua đó hình
thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Thực hiện đổi mới CTGDPT 2018 và nhiệm
vụ năm học 2023 – 2024, bám sát Công văn số 909/BGD&ĐT-GDTH ngày 08/3/2023
của BGD&ĐT về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục,
trường Tiểu học số 2 Kiến Giang đã triển khai dạy học phát triển năng lực học
sinh thông qua triển khai giáo dục STEM với 02 hình thức: Dạy học STEM và HĐTN
giáo dục STEM. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng chương trình bài học
STEM, nội dung chương trình được bám sát kiến thức liên môn và có sự phối hợp
chặc chẽ của các giáo viên trực tiếp giảng dạy các môn học STEM. Chương trình của
bài học STEM được đề xuất xây dựng khi học sinh đã được học các kiến thức liên
môn. Nội dung chương trình HĐTN giáo dục STEM theo khối, lớp được ban hành sau
chương trình chính khóa 4 tuần học. Chương trình được giáo viên trực tiếp xây dựng,
chuyên môn rà soát và đề xuất Hiệu trưởng phê duyệt.
Hoạt
động trải nghiệm STEM được tổ chức thông qua hình thức câu lạc bộ hoặc các hoạt
động trải nghiệm thực tế; được tổ chức thực hiện theo sở thích, năng khiếu và
lựa chọn của học sinh một cách tự nguyện. Hoạt động trải nghiệm STEM được tổ
chức theo kế hoạch giáo dục hàng năm của nhà trường; nội dung mỗi buổi trải
nghiệm được thiết kế thành bài học cụ thể, mô tả rõ mục đích, yêu cầu, tiến
trình trải nghiệm và dự kiến kết quả. Ưu tiên những hoạt động liên quan, hoạt động tiếp nối ở mức vận dụng (thiết
kế, thử nghiệm, thảo luận và chỉnh sửa) của các hoạt động trong bài học STEM
theo kế hoạch dạy học của nhà trường
Để triển khai thực hiện dạy học phát
triển năng lực học sinh thông qua giáo dục STEM đạt hiệu quả, nhà trường đã tổ
chức tập huấn về giáo dục STEM cho toàn đội ngũ hiểu về bản chất, mục đích và
cách thức thực hiện cả hai hình thức của giáo dục STEM. Thông qua việc tập huấn
đội ngũ đã hiểu sâu hơn các mức độ dạy học, áp dụng phù hợp với từng đối tượng
học sinh; nắm được cách thiết kế một bài dạy STEM và HĐTN giáo dục STEM nhằm
tăng cường về giáo dục kỹ năng cho học sinh thông qua các hoạt động thực hành.
Triển khai giáo dục STEM để phát triển năng
lực cho học sinh bước đầu nhà trường còn gặp không ít khó khăn về nhiều khía cạnh.
Song vượt qua được những rào cản, thách thức mới đội ngũ đã thực hiện thành
công những nội dung giáo dục STEM trong quá trình giáo dục của mình để góp phần
phát triển năng lực cho học sinh. Sau khi áp dụng tốt giáo dục STEM thông qua
bài học STEM, đội ngũ giáo viên đã có động lực để đi sâu hơn vào vấn đề này.
Các lớp đã thành lập Câu lạc bộ STEM với tình thần tự nguyện của học sinh, Câu
lạc bộ hoạt động ngoài giờ chính khóa, với thời lượng 1 buổi/ tuần, nội dung
chương trình đã được phê duyệt, bắt đầu thực hiện từ tháng 10/2023.
Các bài học STEM đã bước đầu định hướng cho
học sinh rèn các kỹ năng thực hành thông qua vận dụng kiến thức liên môn. Các
em biết cách hợp tác trong xây dựng ý tưởng, biết tự cụ thể hóa nhiệm vụ thực
hành trong nhóm, biết cách thuyết minh ý tưởng, trình bày sản phẩm, áp dụng sản
phẩm vào thực hiện nhiệm vụ học tập, trong đời sống hằng ngày, đặc biệt các em
phát triển được năng lực sáng tạo trong thiết kế và trong trang trí sản phẩm.
Thông qua các HĐTN giáo dục STEM các em đã tự tin hơn trước tập thể để thực
hành các HĐTN được tổ chức dưới cờ, trước hội thi,… Các em thể hiện sự chủ động,
tự tin khi giải quyết những vấn đề liên quan đến cuốc sống xung quanh, giải quyết
vấn đề trong học tập.
Nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển năng lực
cho học sinh, nhà trường đã triển khai các công việc tiếp nối liên hoàn bổ trợ
cho nhau trong quá trình thực hiện. Song song với việc dạy bài học STEM là việc
triển khai hoạt động Câu lạc bộ STEM nhằm đẩy mạnh nội dung thực hành thúc đẩy
quá trình rèn các kỹ năng cho các em. Tổ chức cho các lớp đăng ký thuyết trình
về sản phẩm STEM của Câu lạc bộ dưới cờ hằng tuần nhằm rèn kỹ năng mạnh dạn, tự
tin, rèn kỹ năng phát triển ngôn ngữ. Phát động phong trào thi đua trang trí lớp
học bằng sản phẩm STEM giúp các em sáng tạo hơn trong kỹ năng hợp tác, rèn kỹ
năng thẩm mỹ. Hội thi STEM thông qua ngày hội là một việc làm không chỉ giúp học
sinh phát triển các kỹ năng cơ bản mà còn là tiếng nói có hiệu quả lớn của nhà
trường đến với phụ huyh, chính quyền địa phương về việc áo dụng giáo dục STEM của
nhà trường trước nhiệm vụ ĐMGDPT 2018.
Sự hứng thú của học sinh trong học tập STEM,
những quyết tâm vượt khó của đội ngũ giáo viên trong quá trình thực hiện, các sản
phẩm STEM trong năm qua đã góp phần lớn trong việc rèn kỹ năng cơ bản cho cho học
sinh. Các em đã có sự chuyển biến tốt, rõ nét về các kỹ năng xử lý tình huống,
kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác,… đó là niềm hạnh
phúc của những người thực hiện nhiệm vụ giáo dục chúng tôi.
Hoàng Thị Hòa
Một số hình ảnh về giáo dục STEM trong
năm qua tại nhà trường