Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 268
Số lượt truy cập: 63133570

Quảng cáo
PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ THƯ VIỆN, THIẾT BỊ NĂM HỌC 2023-2024 10/5/2023 4:45:53 PM
Năm học 2023 – 2024 là năm học thứ tư triển khai Chương trình GDPT 2018, cùng với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, công tác dạy học, hoạt động thư viện, thiết bị trường học cũng có nhiều đổi mới. Nhằm định hướng triển khai tốt hoạt động trong năm học mới, sáng ngày 04/10/2023, Phòng GD&ĐT Lệ Thủy đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ thư viện, thiết bị năm học 2023-2024.

 01.jpg

Hội nghị do ông Lê Ngọc Thành – Phó Trưởng phòng GD&ĐT Lệ Thủy, phụ trách cấp THCS và bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Trưởng phònng GD&ĐT Lệ Thủy, phụ trách cấp Tiểu học đồng chủ trì. Tham dự Hội nghị có các cán bộ, chuyên viên TH, THCS cùng các đồng chí CBQL, nhân viên thư viện, thiết bị các trường TH, THCS, TH&THCS.

Đối với công tác thư viện, ngày 22/11/2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 về việc Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông (Thông tư số 16), Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/7/2023 và thay thế các Quyết định số 01/2023/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông và Quyết định số 01/2004/QĐ-BGDĐT ngày 29/4/2004 của Bộ GD&ĐT về việc điều chỉnh, bổ sung Quyết định 01/2003/QĐ-BGDĐT. Một trong những điểm mới của Thông tư 16 đó là việc quy định tiết đọc tại thư viện, tiết học tại thư viện và thực hiện liên thông thư viện.Hội nghị đã được nghe dự thảo hướng dẫn nhiệm vụ thư viện do bộ phận phụ trách thư viện, thiết bị Phòng GD&ĐT thông qua, Hội nghị cũng đã lắng nghe những ý kiến trao đổi thắng thắn của các thành viên tham dự và ý kiến trả lời, kết luận của các đồng chí chủ trì Hội nghị.

Tiết đọc tại thư viện do cán bộ phụ trách thư viện phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để thực hiện. Tiết đọc tại thư viện được thực với nhiều hình thức khác nhau, sắp xếp linh hoạt trong thời khóa biểu hoặc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục khác và có sử dụng tài nguyên thông tin của thư viện.

Tiết học tại thư viện do giáo viên xây dựng và thực hiện với sự hỗ trợ của cán bộ phụ trách thư viện. Các tiết học này được thực hiện theo từng môn học, hoạt động giáo dục hoặc liên môn. Các hoạt động dạy học của tiết học tại thư viện cần được tổ chức linh hoạt trên cơ sở phát huy hiệu quả tài nguyên thông tin, thiết bị chuyên dùng và cơ sở vật chất hiện có của thư viện. Căn cứ tình hình thực tế của thư viện, Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn lựa chọn tiết học phù hợp để thực hiện; tránh tình trạng không tổ chức tiết học tại thư viện hoặc tổ chức nhưng không phát huy được điều kiện hiện có của thư viện.

Về việc liên thông thư viện, Hội nghị cũng đã đề ra được những giải pháp để thực hiện nhằm liên thông với thư viện tuyến dưới, liên thông thư viện đồng cấp và liên thông với thư viện tuyến trên. Theo đó, để thực hiện liên thông thư viện, Phòng GD&ĐT chỉ đạo cho thư viện của một trường có năng lực trong mỗi cụm chuyên môn (theo cấp học) đứng ra chủ trì để thực hiện. Phương án liên thông được thực hiện bằng cách mở menu thư viện số (khuyến khích sử dụng trang web riêng nếu có điều kiện) trong đó các đơn vị chia sẻ danh mục sách, báo, tài liệu tham khảo công khai để học sinh các đơn vị dễ dàng tra cứu và đặt mượn (nếu có nhu cầu); chia sẻ tài nguyên sách, báo, tài liệu (bản điện tử) để giáo viên, học sinh dễ dàng tìm đọc mà trước hết ưu tiên các bộ sách giáo khoa hiện hành của các nhà xuất bản khác nhau, sau đó tiến tới chia sẻ sách tham khảo;  triển khai di chuyển bản in sách, báo, tài liệu tham khảo giữa các đơn vị trong các ngày hội đọc sách, các đợt sinh hoạt chuyên môn …để tài nguyên thông tin có thể dễ dàng đến với người đọc.

Đối với công tác thiết bị, các đơn vị cần bám sát Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GDĐT về việc Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Thông tư 13); Thông tư số 14/2020/QĐ-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học. Thông tư số 38/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Trung học cơ sở để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Tại Hội nghị, Phòng GD&ĐT đã thông qua dự thảo về tiêu chuẩn đánh giá phòng bộ môn, tiêu chuẩn đánh giá hoạt động thiết bị trường học và các biểu mẫu liên quan. Hội nghị cũng đã được lắng nghe nhiều ý kiến góp ý xây dựng tích cực từ nhân viên và CBQL các đơn vị để đi đến thống nhất.

Trong năm học 2023-2024 và các năm học tiếp theo, các cấp học sẽ chú trọng và tăng cường kiểm tra, nắm tình hình khai thác thiết bị dạy học, việc sử dụng và khai thác phòng học bộ môn, dạy học thực hành, thí nghiệm của các đơn vị nhằm phát huy hiệu quả thiết bị, phòng học bộ môn, cơ sở vật chất hiện có để phát triển năng lực phẩm chất học sinh trong hoạt động dạy học, giáo dục.

Chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng rằng, với sự đầu tư công sức, tâm huyết của các cán bộ phụ trách thư viện, thiết bị; sự quan tâm đầu tư và chỉ đạo sát sao của các nhà trường; sự hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời của phòng Giáo dục và Đào tạo, hoạt động thư viện, thiết bị các trường học sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong tình hình mới, đáp ứng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018./.

Dũng Dương

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

DUNG.jpg


C HA.jpg


A THANH.jpg


C NHAN.jpg


MT DAO.jpg


07.jpg


KIM2.jpg


TOAN CANH.jpg

Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com