Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 212
Số lượt truy cập: 64851521

Quảng cáo
THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC - NƠI TRUYỀN CẢM HỨNG ĐỌC SÁCH CHO HỌC SINH, GIÁO VIÊN 5/15/2024 9:44:50 AM
Trường TH số 2 Liên Thủy được đóng tại thông Đông Thành, xã Liên Thủy nằm sát trục đường 16 đi qua trung tâm huyện Lệ Thủy, học sinh trong trường chủ yếu thuộc 2 thôn Đông Thành và Xuân Hồi. Hiện nay, trường có 22 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó có 02 cán bộ làm công tác quản lý, 17 giáo viên và 3 nhân viên đạt trình độ trên chuẩn, với 286 học sinh.

Ảnh 1.jpg  

Trong những năm qua, trường đã góp một phần không nhỏ trong việc giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng học sinh trên địa bàn, nhà trường luôn quan tâm đến những em có hoàn cảnh đặc biệt. Sau hơn 2 năm sau khi trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, trường đã hình thành và phát triển không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Năm học 2023 – 2024, sau khi rà soát và tiếp tục hoàn thiện các hạng mục đảm bảo theo chuẩn Quốc gia: trường có đủ các phòng học, phòng hỗ trợ học tập, và các phòng làm việc liên quan trong nhà trường….với đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt yêu cầu giảng dạy, học tập, vui chơi của giáo viên và học sinh. Trường tiểu học số 2 Liên Thủy đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2023-2024 là xây dựng thư viện đạt mức độ II theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong thời đại số hóa ngày nay, vai trò của thư viện không chỉ giới hạn trong việc cung cấp tài liệu và thông tin cho cộng đồng mà còn mở rộng ra việc phục vụ giáo dục, nghiên cứu, giải trí và hỗ trợ cho việc học tập trọn đời. Để đáp ứng với nhu cầu đa dạng và ngày càng phức tạp của người sử dụng, việc quản lý thư viện đòi hỏi sự chuyên nghiệp và hiệu quả. Trong bối cảnh đó, Thông Tư 16/2022 /TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “quản lý và vận hành thư viện” theo 5 chuẩn đã trở thành một điểm nhấn quan trọng.

Với chủ trương “sách tìm đến học sinh” và đảm bảo sự gần gũi, thân thiện, giúp các em học sinh hứng thú với việc đọc sách và tìm đọc, Trường tiểu học số 2 Liên Thủy đã sáng tạo trong việc xây dựng các khu thư viện mở (Thư viện xanh, thư viện lớp học, các góc ở khuôn viên trường….)

Nhà trường đã ưu tiên đầu tư kinh phí từ ngân sách và từ nguồn hỗ trợ để trang bị hệ thống tủ giá, bàn ghế đọc sách, máy tính phục vụ tra cứu điện tử,…đảm bảo đẹp, hiện đại và thân thiện. Do vậy, thư viện luôn là địa chỉ thu hút rất nhiều giáo viên và học sinh đến đọc sách.

Để tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, trường đã sắp xếp thư viện với không gian xanh, thoáng mát, sinh động, gần gũi và thân thiện. Trong đó, ngoài việc sắp xếp sách theo từng kho, mã màu, theo từng mục như sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện cổ tích, truyện tranh, đạo đức, pháp luật... thì thư viện còn bài trí không gian đọc và xây dựng các tiết học thư viện phù hợp với các câu chuyện cổ tích gần gũi và bổ ích. 

Thư viện có đầy đủ máy tính kết nối mạng để truy cập thư viện số cũng luôn được bật sẵn để các em học sinh có thể nhanh chóng tra cứu, tìm đọc. Nội quy đọc sách hay các phẩm chất năng lực cốt lõi cũng được nhà trường thể hiện gần gũi, sinh động qua các hình ảnh bắt mắt, tạo sự mới mẻ giúp học sinh hứng thú tìm hiểu và mượn sách để đọc. 

Thư viện Trường Tiểu học số 2 Liên Thủy có trên 6.000 đầu sách các loại với 3 kho sách. Hàng tuần, ngoài các giờ ra chơi thì mỗi lớp sẽ có 1 tiết đọc tại thư viện để học sinh có thể tự chọn sách theo sở thích. Tùy theo chủ đề, chủ điểm, thư viện cũng lựa chọn những cuốn sách hay, phù hợp để giới thiệu cho học sinh. Cách giới thiệu, trưng bày sách cũng sẽ được thay đổi nhằm tạo sự mới mẻ. 

Thư viện trường học mang đến một không gian riêng biệt, giúp học sinh hạn chế sa đà vào những thú vui của trò chơi điện tử, mạng xã hội… tạo ra một môi trường học tập đúng nghĩa. Trong thư viện, học sinh có thể chia sẻ những cuốn sách yêu thích, đề cập đến những câu chuyện mình đã trải qua và tạo ra một không gian giao lưu, trao đổi ý kiến về sách. Điều này khuyến khích sự gắn kết xã hội và tương tác giữa các học sinh, tạo ra một cộng đồng đọc sách sôi nổi và truyền cảm hứng cho nhau. Cùng với đó, các em học sinh có thể tìm thấy cảm hứng và mở rộng tầm nhìn của mình thông qua việc đọc sách.

Trong năm học, thư viện nhà trường đã xây dựng các kế hoạch hoạt động về thư viện: Kể chuyện theo sách về anh bộ Cụ Hồ, giới thiệu sách hưởng ứng ngày sách Việt Nam và phương châm “Góp một cuốn sách nhỏ- đọc ngàn cuốn sách hay”, đã phát động phong trào quyên góp sách giáo khoa cũ, sách truyện để xây dựng tủ sách thư viện, tủ sách dùng chung trong nhà trường. Số sách quyên góp được là 275 cuốn sách các loại và 24 bộ sách giáo khoa trong các khối lớp. Sách giáo khoa quyên góp được nhà trường sẽ trao tặng cho những em học sinh nghèo, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Và ủng hộ cho các em học sinh ở vùng sâu vùng xa vào tháng 7 theo công văn PGD. Sách tham khảo, sách đạo đức, các loại truyện,…sẽ được luân chuyển đến phòng đọc, thư viện các lớp và các khu thư viện mở để giáo viên và học sinh tìm đọc. Các hoạt động của thư viện nhà trường hết sức phong phú, đa dạng và linh hoạt. Thư viện luôn mở cửa phục vụ các tất cả các ngày học trong tuần. Cán bộ thư viện thường xuyên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức các tiết đọc sách và các tiết học tại thư viện; đồng thời chủ động phối hợp với Tổng phụ trách Đội tổ chức giới thiệu sách theo chủ điểm lồng ghép sinh hoạt dưới cờ. Tham mưu với nhà trường tổ chức Hội thi kể chuyện và giới thiệu sách; Ngày hội “Sách và văn hoá đọc Việt Nam” với các chủ đề  “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”, Sách hay: “ mắt đọc tai nghe”…..

Để đảm bảo cho việc xây dựng thư viện số, năm học này thư viện có sự đổi mới về tài nguyên thông tin thông tin điện tử, đảm bảo theo chuẩn đạt 25% vốn tài nguyên điện tử của thư viện đạt mức 2 (Trên 1.700 đầu sách điện tử). Cán bộ thư viện đã cập nhật đầy đủ các tài nguyên điện tử nhằm đáp ứng phục vụ bạn đọc, trao đổi tài nguyên thông tin điện tử giữa các trường, liên thông với thư viện các đơn vị trong địa bàn huyện. Việc xây dựng và phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ đã hỗ trợ đắc lực trong công tác quản lý thư viện trường học và tra cứu thông tin sách, tài liệu của bạn đọc trong toàn trường; qua đó giúp cho việc khai thác, sử dụng tài liệu của giáo viên và học sinh không bị giới hạn về không gian, thời gian; hỗ trợ nhanh nhất nguồn học liệu phong phú, tiện lợi phục vụ cho GV và HS trong quá trình dạy học trực tuyến, đọc sách ở nhà hoặc đọc trong thời gian nghỉ hè.

Việc xây dựng nguồn thông tin mở rộng đa dạng và phong phú cho thư viện, nhà trường đã triển khai tới tất cả giáo viên các khối lớp và yêu cầu thiết kế, sưu tầm, đăng tải tranh ảnh, bản đồ, video, giáo án, học liệu điện tử lên website trường làm kho tài nguyên dùng chung. Nhà trường cũng đã thực hiện tốt việc liên thông với các thư viện trong cụm theo chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy: thư viện Trường tiểu học Phong Thủy, thư viện Trường tiểu học số 1 Liên Thủy….. Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện liên thông với nhiều thư viện của các trường trong huyện ở trên cổng thông tin thư viện. Do vậy, số lượng tài nguyên thông tin in ấn và tài nguyên thông tin điện tử phong phú đáp ứng được nhu cầu đọc sách, tham khảo tư liệu phục vụ giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh.

Hiện nay, hệ thống tra cứu tài nguyên thông tin đã được thực hiện trực tiếp tại thư viện thông qua cổng thư viện điện tử trên phần mềm thư viện, ngoài ra thư viện nhà trường tổ chức dưới dạng kho sách mở để bạn đọc có thể trực tiếp tìm nguồn thông tin tại thư viện.

Thực hiện theo Thông Tư 16/2022 của Bộ  GD và ĐT ngày 22 tháng 11 năm 2022 Ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông; và bám sát 5 tiêu chuẩn của nó không chỉ là một nhiệm vụ mà là một cam kết cho sự phát triển bền vững của các cơ sở thư viện. Thư viện hiện đại không chỉ là nơi lưu trữ sách vở, mà còn là trung tâm tri thức và sự phục vụ cho cộng đồng. Chỉ khi áp dụng chặt chẽ các chuẩn mực này, thư viện mới có thể thực sự đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của xã hội hiện đại.

Từ những kết quả của quá trình phấn đấu, Trường tiểu học số 2 Liên Thủy đã tự kiểm tra và đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy thẩm định, công nhận thư viện nhà trường đạt Mức độ II năm học 2023 – 2024.

CBTVTB: Đỗ Thị Hồng An

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG


Ảnh 2.jpg


Ảnh 3.jpg


Ảnh 4.jpg


Ảnh 5.jpg


Ảnh 6.jpg


Ảnh 7.jpg


Ảnh 8.jpg


Ảnh 9.jpg


Ảnh 10.jpg


Ảnh 11.jpg


Ảnh 12.jpg


Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com