Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 199
Số lượt truy cập: 63133570

Quảng cáo
GÁI NÀY! ĐUA ĐUA ĐUA! 8/25/2023 3:04:29 PM
Là người con của quê hương Lệ Thủy, ai ai cũng rất tự hào về truyền thống văn hóa trên mảnh đất “Địa linh nhân kiệt” của mình. Đặc biệt, những nét đẹp mang giá trị tinh thần như bơi đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, hò khoan Lệ Thủy,… là những nét đẹp mang tính vĩnh hằng.

 1.jpg

Đi giữa không khí lễ hội náo nức, tưng bừng, lòng tôi bỗng trào dâng niềm tự hào khôn xiết! Lại càng tự hào hơn khi giai điệu bài hát “Bơi đua quê mình” của Giáo sư - Tiến sĩ Y khoa - Anh hùng Lao động Nguyễn Anh Trí vọng về từ hệ thống loa phát thanh khắp các thôn xóm: “Trai này! Bơi bơi bơi! Gái này! Đua đua đua! Mời về Lệ Thủy xem này bơi đua…”.

Trai bơi, đò bơi thì đã nghe nhiều, biết nhiều nhưng gái đua, đò đua thì có vẻ rất được ít biết đến, nói đến. Dù vậy, ngày ngày “những cô gái đảm” của chúng ta vẫn lặng lẽ, miệt mài luyện tập. Nhìn những mái chèo dẻo dai, lướt sóng đầy uy lực, thể hiện sự quyết đoán, mạnh mẽ và tự tin của các chị, ta không khỏi tự hào về truyền thống của phụ nữ Lệ Thủy trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bài viết này sẽ là một sự ghi nhận, một chút lòng biết ơn đối với những cô gái rắn rỏi, đảm đang trên “Kiến Giang dòng lụa tưng bừng ngày đêm”.

Thuyền đua nữ ngày trước chỉ khoảng 8 người chèo. Đến nay, mỗi đò có khoảng 12-14 người. Để phân biệt thuyền đua nữ và thuyền đua nam, ở Lệ Thủy người ta gọi thuyền đua nam là “đò bơi”, thuyền đua nữ là “đò đua”. Ngoài ra, về hình thức, thuyền đua nữ ở Lệ Thủy cũng có nét đặc trưng riêng. Hình dáng thuyền giống đò bơi nam nhưng thon hơn, nhỏ hơn. Cách trang trí nói chung là mô phỏng hình dáng theo kiểu “cá chép hóa rồng”. Đầu mũi thuyền gắn “mũi đoóc”, có nơi gọi là “mũi sỏ”, mô phỏng mõm cá chép (người Lệ Thủy gọi là cá gáy, cáy), chứ không phải gắn “mũi rồng” như những nơi khác. Thuyền được vẽ bằng những họa tiết dân gian, màu sắc sặc sỡ. Hai đầu mũi và lái người ta vẽ hình vảy cá chép, đuôi thuyền là đuôi cá chép hóa đuôi rồng.

2.jpg

Vận động viên chèo thuyền là những người phụ nữ khỏe mạnh, dẻo dai có vóc dáng eo co. Ăn mặc theo sắc phục truyền thống, buộc dải thắt lưng màu. Đầu đội nón trắng Quy Hậu. Người cầm lái phải là những tay lái cừ khôi, nhanh nhẹn, tháo vát, tầm thước và có dáng chèo đẹp để vững tay lái để điều khiển cho thuyền đi theo ý muốn. Trên đường đua (dài khoảng 20 km cả đi và về) thuyền phải qua nhiều khúc sông uốn lượn quanh co (người Lệ Thủy gọi là “khút”) nên vai trò của người cầm lái trở nên vô cùng quan trọng, bởi vậy mới có câu: “Mạnh chèo không bằng léo khút”. Ngoài ra, để đò đua mạnh mẽ lướt sóng, người ta còn chọn người chèo nhị lái và chèo mũi mạnh khỏe, dẻo dai và tháo vát để hỗ trợ cho người cầm lái được vững vàng.

Đầu mũi thuyền có người ngồi gõ sanh điều khiển nhịp chèo, tạo sự đồng lực, dồn sức để đưa thuyền lao nhanh về phía trước trông rất điệu đà, duyên dáng. Vừa gõ nhịp vừa hô động viên cổ vũ chị em trên thuyền. Rồi tiếng hô đáp lại của chị em vận động viên trên đò vang vọng đôi bờ rợp trời nón trắng. Những mái chèo khua lấp loáng dưới ánh nắng thu vàng. Con thuyền lao nhanh, lướt nhẹ giữa dòng như tính cách của chị em thuộc bề phái đẹp. Những cô gái với điệu chèo duyên dáng chân co, chân duỗi, thay đổi nhau theo nhịp chèo. Tất cả tạo sự nhịp nhàng, thanh thoát, trông rất đẹp mắt.

Cứ mỗi độ “tháng tám mùa thu” về trên quê hương Lệ Thủy thì “người người háo hức”, “Làng làng rạo rực, đóng thuyền luyện quân”. Đò đua nữ cũng không nằm ngoài quy luật của sự lan tỏa đó. Có âm, có dương; có nam, có nữ; có thanh có trầm nên có bơi, có đua. Hơn thế, việc duy trì và phát triển các đò đua còn thể hiện sự bình đẳng giới. Đây cũng là dịp để cách chị em phụ nữ thể hiện và khẳng định tài trí, sức vóc của mình trước cánh mày râu.

Đua thuyền nữ ở Lệ Thủy là một nét đẹp đặc trưng trên quê hương Đại tướng.

-------------

1, Bài viết có sử dụng lời bài hát “Bơi đua quê mình” và được sự cho phép của GS. Nguyễn Anh Trí.

2, Một số tư liệu trong bài viết được anh Nguyễn Văn Ngọ (Phú Thọ, Lệ Thủy) cung cấp.

Đỗ Đức Thuần -Trường THCS Liên Thủy - LT- QB
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com