Phú Thuỷ là một trong những xã thuộc vùng trung du của huyện Lệ Thuỷ; phía Đông Bắc giáp đồng bằng xã An Thủy, phía Đông giáp xã Mai Thủy, phía Tây Nam giáp vùng núi xã Kim Thủy và nông trường cao su Lệ Ninh, phía Tây Bắc giáp xã Sơn Thủy.
Phú Thuỷ là quê hương giàu truyền thống cách mạng và tinh thần hiếu học. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân Phú Thuỷ đã đem hết sức lực, trí tuệ và xương máu của mình góp phần cùng cả nước viết lên những trang sử vàng chói lọi. Phú Thuỷ vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lưc lượng vũ trang nhân dân năm 2002.
Cùng với truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, truyền thống hiếu học đã được con em Phú Thuỷ phát huy. Từ mảnh đất này, có biết bao thế hệ học sinh lớn lên trưởng thành, đã có nhiều người đạt học hàm, học vị giáo sư, tiến sĩ, giữ các cấp bậc cao trong quân đội và các cơ quan hành chính nhà nước.
Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Phú Thuỷ đã phát huy được truyền thống của các thế hệ đi trước, vượt qua khó khăn thử thách ngày càng vững bước đi lên trên con đường đổi mới; xóa đói, giảm nghèo từng bước xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Cơ sở hạ tầng của xã nhà được phát triển không ngừng, đời sống nhân dân được nâng cao, nhận thức về công tác giáo dục thế hệ trẻ trong cán bộ, nhân dân ngày càng chuyển biến tích cực nên việc học tập của con em được chú trọng. Đây là điều kiện tốt nhất để giáo dục Phú Thuỷ nói chung và giáo dục trung học cơ sở Phú Thuỷ nói riêng phát triển ổn định, vững chắc.
Công tác xã hội hóa giáo dục ngày càng được phát huy, hệ thống chính trị của xã ngày càng được củng cố, sự gắn kết giữa các tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự phát triển đi lên của địa phương, trong đó có sự phát triển mạnh mẽ của giáo dục .
Tuy vậy, bên cạnh những thuận lợi đã đạt được, xã Phú Thuỷ nói chung và trường THCS Phú Thủy nới riêng cũng gặp không ít khó khăn: Đây là vùng bán sơn địa, địa hình và giao thông còn gặp nhiều khó khăn, người dân đa số làm nghề nông nhưng diện tích ruộng cày cấy còn hạn chế, không được màu mỡ, phì nhiêu. Tỉ lệ hộ nghèo trong xã vẫn còn; một bộ phận dân cư làm ăn và sinh sống thiếu tập trung. Một bộ phận nhân dân có trình độ dân trí chưa cao, nhận thức còn hạn chế nên chưa có sự đầu tư thích đáng cho con em học tập và rèn luyện, quá trình đóng góp, huy động nguồn lực xây dựng trường còn chậm, khó khăn. Một bộ phận cư dân sống bằng kinh tế vườn rừng nên phụ huynh chưa dành thời gian cho sự quan tâm đến việc học hành của con em. Xã Phú Thủy cùng lúc triển khai xây dựng cả ba trường đạt chuẩn quốc gia, kinh phí của địa phương có phần hạn hẹp, nên tiến độ xây dựng để đảm bảo đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn còn chậm so với kế hoạch.
Trường THCS Phú Thuỷ được thành lập tháng 8/1964 trong điều kiện hết sức thiếu thốn về trang thiết bị giảng dạy, cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học .... Sau bao đổi thay của lịch sử, trường được chuyển về địa điểm hiện nay từ năm học 1993-1994. Cơ sở vật chất ngày mới chuyển về chỉ có 6 phòng học tạm, khuôn viên trống trải. Nhờ có sự chung tay giúp sức của Đảng bộ, chính quyền, các thế hệ phụ huynh đã đầu tư sức lực, trí tuệ, cùng bao tâm huyết của thầy trò đã đổ xuống nơi đây để có một khuôn viên khang trang đẹp đẽ như bây giờ. Cho đến nay, trường đã có hai dãy nhà cao tầng với 16 phòng học, 2 dãy nhà cấp 4 với 5 phòng chức năng, 1 nhà Thư viện và một nhà hiệu bộ. Nhà trường đủ diện tích sân chơi, bãi tập và các công trình vệ sinh phục vụ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Chất lượng dạy và học qua hàng năm đều có sự tăng trưởng, đặc biệt là tỷ lệ tuyển sinh vào Trung học phổ thông và học sinh giỏi huyện, tỉnh. Kết quả thi đua hàng năm trường đều đạt danh hiệu tập thể Lao động Tiên tiến và tập thể Lao động xuất sắc, nhà trường và các tổ chức đoàn thể được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen trong nhiều lĩnh vực.
Tập thể giáo viên trường THCS Phú Thủy
Buổi sinh hoạt của các em học sinh Phú Thủy
Với những thay đổi trên cộng vào đó là tinh thần, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Ban giám hiệu, tập thể giáo viên, phụ huynh trường THCS Phú Thủy mong muốn con, em học sinh của mình được học tập và rèn luyện trong một môi trường, điều kiện tốt nhất ngang tầm với những trường ở các thành phố lớn. Với sự tham mưu tích cực của nhà trường, địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã được cử làm trưởng ban, Hiệu trưởng trường THCS làm phó trưởng ban và một số thành viên là các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, đại diện các đoàn thể cấp xã và đại diện phụ huynh học sinh.
Từ năm học 2006 đến nay, Ban chỉ đạo đã tiến hành triển khai các nội dung theo tiêu chuẩn, nhất là tập trung xây dựng tiêu chuẩn 4 (tiêu chuẩn về CSVC) đáp ứng yêu cầu trường THCS đạt chuẩn quốc gia.
Vào đầu năm học mới, một tin vui đến với trường THCS Phú Thủy, ngày 14 tháng 9 năm 2011, Đoàn kiểm tra trường Chuẩn Quốc gia của UBND tỉnh tiến hành kiểm tra chuẩn quốc gia trường THCS Phú Thủy. Sau một ngày làm việc nghiêm túc, khách quan Đoàn đã trân trọng ghi nhận những thành quả mà trường THCS Phú Thủy đạt được đối với 5 chuẩn của một trường THCS đạt chuẩn quốc gia, đồng thời Đoàn khẳng định: đến thời điểm này trường THCS Phú Thủy đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 06/2010/QĐ-BGD&ĐT ngày 26 tháng 02 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về quy chế công nhận trường THCS, THPT và trường THPT nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia. Đoàn sẽ sớm hoàn tất thủ tục đề nghị UBND tỉnh công nhận trường THCS Phú Thủy đạt chuẩn quốc gia.
Đoàn kiểm tra chuẩn quốc qia tại trường THCS Phú Thủy
Thành quả đó không chỉ riêng của một tập thể, không của một cá nhân, nó là kết quả của sự đồng sức đồng lòng, sự nhất trí cao của tất cả các tổ chức, đoàn thể, cá nhân xã Phú Thủy nói chung và trường THCS Phú Thủy nói riêng.
Đạt được kết quả đó là bắt nguồn từ lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, tập thể trường THCS Phú Thủy ... đã có những phương hướng, giải pháp cụ thể như:
* Đối với tổ chức nhà trường.
- Phát huy tốt sức mạnh của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
- Vận dụng tốt công nghệ thông tin vào soạn giảng và quản lí nhà trường nhằm đưa chất lượng các mặt đạt ở mức cao.
- Củng cố các loại hồ sơ trường ngày càng có chất lượng về nội dung và hình thức, có tính lưu trữ cao.
* Đối với cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên:
- Có kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ quản lí, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ Tin học, ngoại ngữ cho đội ngũ.
- Bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu vững chắc về số lượng, chất lượng giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, có giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh trở lên. Lực lượng giáo viên dạy giỏi phải thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác chuyên môn, ứng dụng CNTT.
- Tiếp tục xây dựng kế hoạch cho giáo viên đi học nâng cao trình độ trên chuẩn đạt 50% số lượng giáo viên.
* Đối với chất lượng giáo dục:
- Tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức lực lượng trên địa bàn để chăm lo giáo dục đạo đức học sinh ngăn chặn kịp thời những tệ nạn xâm nhập vào nhà trường. Uốn nắn, giáo dục học sinh cá biệt để không còn học sinh có hạnh kiểm yếu và giảm học sinh có hạnh kiểm trung bình.
- Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học một cách hiệu quả, triển khai chuyên đề, ôn tập các chuyên đề đã được học để vận dụng tốt hơn nữa trong giảng dạy góp phần tích cực trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu trong Liên đội TNTP, trong tổ chức công đoàn...
- Tiếp tục nâng cao nhận thức trong đội ngũ lãnh đạo và giáo viên để tập trung khai thác nâng cao hiệu quả sử dụng các phòng chức năng, vận dụng tốt các phương tiện dạy học hiện đại vào giảng dạy góp phần nâng cao hiệu quả của cuộc vận động "Hai không" do ngành giáo dục phát động để đưa chất lượng giáo dục học sinh được nâng cao hơn trong thời gian sắp đến.
- Chăm lo chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu để có thứ hạng cao trong các kì thi học sinh giỏi của Huyện và Tỉnh và đạt tỷ lệ cao trong kỳ thi tuyển sinh vào THPT
- Tích cực trong điều tra phổ cập, chính xác số liệu. Duy trì kết quả phổ cập trên 96%.
* Đối với cơ sở vật chất và thiết bị.
- Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục làm tốt công tham mưu với các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương về công tác duy trì và phát huy hiệu quả của trường chuẩn Quốc gia.
- Huy động nguồn lực tạo sức mạnh tổng hợp trong đầu tư xây dựng để tiếp tục hoàn thiện tất cả các chuẩn ở mức độ vững chắc, đặc biệt là chuẩn 4.
- Tiếp tục xây dựng khuôn viên " Xanh-Sạch-Đẹp" tạo môi trường cảnh quan giáo dục trong sạch, thoáng đãng, đẹp mắt.
- Tham mưu với chính quyền địa phương nhằm huy động nguồn lực nâng cấp phòng máy vi tính, làm phòng nghe nhìn đa chức năng, phòng học ngoại ngữ, mưa sắm bổ sung thiết bị dạy học và thiết bị TDTT.
* Đối với công tác xã hội hóa giáo dục:
Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, phối kết hợp với các lực lượng giáo dục trên địa bàn thúc đẩy phong trào xã hội hóa sự nghiệp giáo dục để duy trì và nâng cao chất lượng các chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Tóm lại, việc trường THCS Phú Thủy đạt được những kết quả bước đầu, quan trọng trong hành trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một vinh dự lớn cho nền giáo dục xã Phú Thủy, cho ngành Giáo dục Lệ Thủy nói chung. Đồng thời nó cũng khẳng định thêm vai trò, sức mạnh to lớn của công tác xã hội hóa giáo dục trong thời kì mới, khích lệ cổ vũ mạnh mẽ phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia trong toàn ngành nói chung và các xã vùng khó khăn nói riêng.
Lệ Thủy, ngày 26 tháng 10 năm 2011
Võ Đức Liến
(Nguồn từ THCS Phú Thủy)