Ngày 6/2, Sở GD&ĐT Quảng Bình tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ học kỳ 1 và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2, năm học 2022-2023.
Đảm bảo điều kiện giảng dạy chương trình
GDPT 2018
Học kỳ I, năm học 2022-2023, bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ
GD&ĐT, căn cứ tình hình thực tế, Sở GD&ĐT Quảng Bình đã chủ động tham
mưu UBND tỉnh ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với GDMN,
GDPT và GDTX trong toàn tỉnh; Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc thực hiện nhiệm vụ
trọng tâm năm học 2022-2023.
Đến nay, quy mô trường, lớp, học sinh cơ bản được giữ vững. Toàn
tỉnh có 577 cơ sở GDMN, GDPT và GDTX, với hơn 245 nghìn học sinh.
![01_giao-duc-quang-binh-44-5866.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202020-2023/2023_02_06/01_giao-duc-quang-binh-44-5866.jpg)
Ông Đặng Ngọc Tuấn – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình nhấn
mạnh những kết quả đạt được của ngành trong học kỳ qua.
Trong học kỳ qua, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xây
dựng kế hoạch, tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về giáo dục chính
trị và công tác học sinh, bao gồm: công tác giáo dục chính trị, giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm
cho học sinh.
Ngành Giáo dục đã thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, nâng cao
chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL. Tập trung rà soát, sắp xếp, cân đối giáo
viên, nhân viên giữa các đơn vị để đảm bảo phục vụ các hoạt động dạy học của
các đơn vị.
Thực hiện hiệu quả chương trình GDMN, GDPT và GDTX. Đặc biệt,
tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1,
lớp 2 và lớp 3, Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 4 và lớp 5. Các cơ sở giáo
dục xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học,
hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo đúng quy định, đảm bảo mục tiêu
giáo dục toàn diện. Triển khai thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học môn
tiếng Anh, Tin học. Tập trung đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và
kiểm tra đánh giá học sinh tiểu học nhằm phát triển tối đa phẩm chất, năng lực
học sinh.
Ngành Giáo dục đã tổ chức thành công các kỳ thi: Kỳ thi chọn đội
tuyển dự thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2022-2023, Kỳ thi chọn HS giỏi lớp
9, 12 cấp tỉnh năm học 2022-2023, Kỳ thi nghề phổ thông năm học 2022-2023...
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong GD&ĐT đã đạt được
những thành quả đáng kể. Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý
và dạy học tại các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý ngày càng phát triển.
Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm. Mặc
dù điều kiện khó khăn do dịch bệnh nhưng các đơn vị đã tập trung đầu tư xây
dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Kết quả phổ cập giáo dục được duy trì vững chắc, được Bộ GD&ĐT
kiểm tra và công nhận 1 trong 5 tỉnh đầu tiên của cả nước đạt chuẩn phổ cập
giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ
2.
![05_giao duc thoi dai.jpg](/pic/news/Nam%20hoc%202020-2023/2023_02_06/05_giao%20duc%20thoi%20dai.jpg)
Đại diện các đơn vị giáo dục nêu ý kiến tại hội nghị.
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn biện
pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thiếu biên chế giáo viên,
thực trạng học sinh bỏ học giữa chừng, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia,
thực hiện chương trình GDPT, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới…
Ngành cũng đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo
dục, hạn chế học sinh bỏ học, tổ chức tốt các cuộc thi, hội thi, kỳ thi và tập
trung nguồn lực để đảm bảo tiến độ công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây
dựng trường đạt chuẩn quốc gia cùng một số nhiệm vụ quan trọng khác.
Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Tuấn – Giám đốc Sở
GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, học kỳ I năm học 2022-2023, năm học thực
hiện chủ đề: “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng
cao chất lượng các hoạt động giáo dục đào tạo”, ngành Giáo dục Quảng Bình triển
khai các nhiệm vụ trong điều kiện cơ bản thuận lợi. Được sự quan tâm của các
cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đối với ngành giáo dục; đội ngũ cán bộ quản
lý giáo dục và giáo viên toàn ngành đã nỗ lực, tận dụng mọi điều kiện có thể để
triển khai nhiệm vụ năm học và đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng khích lệ.
Đề ra 15 nhiệm vụ trọng tâm
Từ những nỗ lực và kết quả đạt được trong học kì I, Sở GD&ĐT
xác định 15 nhiệm vụ trọng tâm trong học kì II.
Trong đó, tập trung chỉ đạo các cơ sở GDMN nâng cao chất lượng
chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; phát huy sự
chủ động, linh hoạt và sáng tạo của các cơ sở GDMN trong triển khai nhiệm vụ
năm học, thực hiện chương trình GDMN phù hợp với điều kiện nhà trường, địa
phương.
Các cơ sở GDPT, GDTX chủ động, linh hoạt triển khai dạy học và
các hoạt động giáo dục; đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, kiểm
tra, đánh giá theo hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực; triển khai
ôn tập, kiểm tra, đánh giá định kỳ nhằm hoàn thành kế hoạch giáo dục đảm bảo
chất lượng, kết thúc năm học 2022-2023 đúng tiến độ theo khung thời gian quy
định.
Nâng cao chất lượng giáo dục; duy trì sĩ số, hạn chế HS bỏ học;
huy động HS bỏ học tham gia học nghề. Các phòng GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với
các cơ sở dạy nghề để huy động và mở lớp đào tạo nghề sơ cấp cho học tốt nghiệp
THCS; các trung tâm GDNN - GDTX mở thêm các lớp dạy chương trình GDTX - THPT.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm và công tác
xã hội, tư vấn tâm lý học đường cho học sinh.
Chú trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện nhằm đảm bảo tổ chức
các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT
năm 2023. Tham gia cuộc thi KHKT học sinh trung học cấp quốc gia năm học
2022-2023.
Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018,
đặc biệt đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị tốt các
điều kiện để triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
Tập trung nguồn lực để đảm bảo tiến độ công tác kiểm định chất
lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính
sách, pháp luật về GD&ĐT; chủ động nắm bắt các vấn đề phát sinh, vướng mắc
trong toàn ngành để quản lý, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giáo dục.