Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 256
Số lượt truy cập: 64531847

Quảng cáo
QUỐC KỲ VỚI TẾT CỔ TRUYỀN 1/17/2023 8:36:21 PM
Có lẽ không ở đâu trên thế giới này, ngọn quốc kỳ lại được nâng niu, quý trọng, để rồi trở thành người bạn thân thiết đối với người dân như ở đất nước Việt Nam. Lá cờ Tổ quốc có mặt trong mọi biểu hiện đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt. Ngoài biểu tượng thiêng liêng cho hồn thiêng sông núi, cờ Tổ quốc còn được xem là tín hiệu của sự no ấm, hạnh phúc đủ đầy và mang lại nhiều điều may mắn, nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về.
2023_01_17_10A.jpg

Cột cờ - Biểu tượng của Hà Nội

          Đã thành nét đẹp truyền thống, cứ chiều 30 Tết, khi mâm cơm tất niên được dâng lên ban thờ gia tiên, người dân quê tôi lại treo lá cờ Tổ quốc ở vị trí trang trọng nhất (thường là trước ban thờ trời, chính giữa phía trước sân). Việc treo cờ Tổ quốc vào dịp Tết cổ truyền thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Nhân dân gửi vào đó niềm hy vọng một năm mới quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Trong tầng sâu văn hóa, cờ Tổ quốc còn được người dân coi như cây nêu ngày Tết. Cuộc sống hiện đại hối hả, người ta không có thời gian để làm một cây nêu theo đúng nghĩa của nó. Thay vào đó, cờ Tổ quốc với màu đỏ mang lại may mắn, màu vàng mang lại phú quý bình an hoàn toàn có thể thay thế cho ý nghĩa của câu nêu (mang ý nghĩa chính là để xua đuổi ma quỷ và những điều bất hạnh của năm cũ, cầu mong một năm mới tốt lành).

Dù bận rộn tới đâu thì việc lựa chọn cán cờ vẫn rất được chú trọng. Những cây tre thẳng, dài, sau khi tỉa hết phần cành lá, chỉ để một chùm lá phía trên cùng (cho giống cây nêu) rồi mắc lá cờ đỏ sao vàng mới tinh vào. Thiêng liêng và rất gần gũi, thân thương.

2023_01_17_11.jpg 

Thiêng liêng cột cờ Lũng Cú - Hà Giang

Vì sao người Việt lại yêu lá cờ Tổ quốc của mình đến thế? Bởi chắc có lẽ hơn ai hết, Nhân dân ta ý thức sâu sắc được rằng, tự do độc lập hôm nay được đánh đổi từ máu xương, từ tuổi xuân của bao thế hệ tiền nhân đi trước. Nền cờ đỏ tượng trưng cho dòng máu đỏ, màu nhiệt huyết cách mạng, màu chiến đấu và chiến thắng. Màu vàng của ngôi sao tượng trưng cho màu da vàng, tượng trưng cho sự sáng ngời linh hồn dân tộc Việt Nam. Năm cánh sao tượng trưng cho sức mạnh đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân (sỹ, nông, công, thương, binh) cùng nhau chiến đấu giành độc lập, tự do và xây dựng Tổ quốc.

2023_01_17_12.jpg 

Các VĐV Điền kinh Việt Nam đạt HCV tại SEA Games 28

Xuất phát từ ý nghĩa sâu xa đó, người Việt ta, dù buôn đâu bán đâu, đang giữ cưng vị, trọng trách gì, theo hoặc không theo tôn giáo nào… đều hướng lòng mình về “Ngọn quốc kì”, bởi:

Cờ như nắng ấm mãi luôn luôn,

Sưởi khắp lòng ai nghe vắng lạnh.

Sớm hôm canh giữ lấy hồn thiêng,

Bay mãi trên trời, treo sứ mệnh!

(Ngọn Quốc kỳ - Xuân Diệu)

          Hướng về Quốc kỳ là hướng về quê hương xứ sở, hướng về độc lập tự do, hướng về khối đại đoàn kết toàn dân tộc, về hạnh phúc ấm no. Bởi vậy, không chỉ trong ngày Tết cổ truyền, mà hầu như ở các lễ hội lớn nhỏ, người dân Việt Nam đều dành sự quan tâm và tình cảm đặc biệt đến ngọn Quốc kỳ. Cờ Tổ quốc được treo lên rợp trời, từ khắp đường làng ngõ xóm, đến chốn thị thành phồn hoa đô hội; từ miền ngược đến miền xuôi; từ trung du đến miền núi đồi; từ đất liền tới hải đảo xa xôi và từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái… Đến đâu, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, mang tất cả những vẻ đẹp hồn hậu, thuần khiết của dân tộc Việt Nam.

Rồi lá cờ Tổ quốc lại ngạo nghễ, hiên ngang tung bay tại các lễ thượng cờ trong các hội họp với bè bạn bốn biển năm châu. Cờ rực đỏ trên vai quàng của các vận động viên huy chương vàng trong các kỳ thi đấu thể thao quốc tế. Nhìn lá cờ thiêng, lòng ta rưng rưng trong nỗi niềm tri ân bao vị tiên liệt anh hùng đã đổ máu đào cho nền độc lập tự do thống nhất của Tổ quốc!

Xuân về, đi trên mảnh đất quê hương, qua những cổng chào thắng lợi, tới những lệ hội văn hóa đầu năm… chúng ta lại được đắm mình vào màu cờ đỏ sao vàng huy hoàng trong phơi phới xuân sang. Đi dưới lá cờ Tổ quốc vinh quang, lòng ta rộn lên khúc tráng ca tự hào:

“Cờ là đó, Việt Nam này vẫn đó;

Hồ Chí Minh, muôn thuở Tiến quân ca.

Sáng muôn năm, nền Dân chủ cộng hoà.”

                               (Ngọn Quốc kỳ - Xuân Diệu) 

Đỗ Đức Thuần
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com