Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Dương Văn Dũng
Dương Văn Dũng
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 257
Số lượt truy cập: 64531847

Quảng cáo
LÀNG HOA HỒNG THỦY ĐÓN XUÂN 1/17/2023 8:28:15 PM
Không biết năm nay đã là năm thứ bao nhiêu tôi viết về đề tài hoa Hồng Thuỷ. Nhiều lúc nghĩ mình bảo thủ, lạc hậu khi cứ mãi ăn mày quá khứ. Nhưng thú thật cái nét đẹp nhẹ nhàng, thanh tao của một miền quê yên bình hiện hữu giữa bao nhiêu xô bồ của cuộc sống thường nhật cứ thôi thúc tôi. Đặc biệt ở Lệ Thuỷ quê tôi, nhiều nơi trồng nhiều loại cây cảnh, nhiều nhà trồng nhiều luống hoa khác nhau nhưng cả làng cùng trồng hoa - một loại hoa đặc trưng thì duy nhất chỉ có ở làng hoa Hồng Thuỷ.

 2023_01_17_01.png

          Đã qua 23 tháng Chạp, làng hoa Hồng Thuỷ bắt đầu ngập tràn sắc màu: đỏ, vàng, xanh, tím, hồng… Chạy xe ngang qua đoạn Hồng Thuỷ vào thời điểm này, lòng ta chợt náo nức bởi sắc xuân mời gọi, những luống hoa như những tấm thảm nhung đa sắc màu xếp vuông vức hai bên đường quốc lộ đẹp mê li. Tôi chạy xe chầm chậm qua con đường mình đã gắn bó suốt 1 thập kỉ, không thể kể hết những tình cảm mà con người và mảnh đất thân thương ấy dành cho tôi. Nơi đó có những đồng nghiệp thân yêu, nơi đó có ngôi nhà chung tôi đã từng gắn bó, một cảm giác được trở về nhà - thân thuộc, an yên trong tận sâu tâm hồn. Ngắm nghía thật lâu ngôi trường yêu dấu, len sâu vào trong từng vườn hoa. Tiếng ai đó làm tôi giật mình: “Ui chao, tưởng mô Tết năm ni cô quên hoa Hồng Thuỷ. 25 rồi mà chưa chộ cô chụp ảnh như mọi năm. Nghĩ rứa nhưng trong thâm tâm vẫn chờ cô ghé, mấy luống đẹp bà con chưa ai nỡ nhổ…”. Một cảm giác xúc động ngập tràn, bà con vẫn nhớ, nhớ cái thói quen chụp ảnh, viết bài về hoa Hồng Thuỷ của tôi như mọi năm. Thế là để xe lại, theo chân bà con vào từng luống hoa, từng vườn hoa, tiếng hỏi thăm, tiếng chào nhau í ới và những câu chuyện về hoa cứ kéo dài không dứt.

 2023_01_17_02.png

Năm nay bên cạnh hoa cúc là giống hoa chính bà con còn trồng thêm hoa ly, hoa thược dược, hoa đồng tiền và hoa mào gà.... Năm nay giá hoa giống vẫn như mọi năm nhưng giai đoạn rét, tiền điện chiếu sáng tăng nên tính ra chi phí cho một cây khoảng 1500 đồng. Giá bán thì cũng tùy vào tình hình thực tế nhưng theo mặt bằng chung thì hoa năm nay được giá hơn hẳn mấy năm qua. Chủ yếu thương lái Quảng Trị ra nhập sĩ. Giá sĩ giao động từ 6500 đồng đến 7500 đồng/cây. Mọi năm giá sĩ chỉ tầm 4000 đồng đến 5000 đồng /cây nên năm nay bà con trồng hoa thắng lợi lớn. Nhà nhiều nhất trồng khoảng 20 nghìn cây. Trừ tiền giống, tiền phân bón, tiền điện chiếu sáng thì một nghìn cây bà con lãi từ 4,5 đến 5 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn, nhưng đối với bà con quanh năm lam lũ với ruộng đồng thì số tiền đó đủ để có một cái Tết đầm ấm, hạnh phúc. Màu xanh của cà, ớt, rau dưa là gam màu chủ đạo của vùng đất này - và khi tết đến xuân về màu xanh ấy được tô điểm thêm muôn ngàn sắc hoa càng làm cho không khí mùa xuân thêm rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ đôi bàn tay tài hoa của các bác nông dân, những luống hoa, luống rau mịn màng như lụa được vun xới kĩ càng, vừa kịp để phục vụ bà con đón xuân, tô điểm cho đất trời thêm một nét xuân thầm lặng mà đẹp đến nao lòng. Hoa cúc Hồng Thuỷ rẻ, chỉ cần khoảng 3 cây là được một bình đẹp nên luôn là lựa chọn hàng đầu của mọi nhà trong các dịp giỗ chạp, rằm, tết…Cũng vì thế mà bà con Hồng Thuỷ đang tiến tới mô hình canh tác hoa quanh năm - vừa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, vừa có thu nhập ổn định hơn. 

Cảm ơn những vất vả của bà con Hồng Thuỷ - Chính những thảm hoa lộng lẫy của bà con đã mang không khí mùa xuân về cho miền quê vốn yên ả và thanh bình này. Tạm biệt bà con Hồng Thuỷ, tôi không quên chúc mọi người đón một cái Tết đầm ấm, đủ đầy, sức khoẻ và hạnh phúc.


2023_01_17_03.png


2023_01_17_04.png


2023_01_17_05.png


2023_01_17_06.png


2023_01_17_08.png


2023_01_17_09.png

Quốc Dung
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com