Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Võ Vĩnh Hào
Võ Vĩnh Hào

Trưởng phòng

Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Trần Duy Nam
Trần Duy Nam
Thống kê
Nguyễn Ngọc Tình
Nguyễn Ngọc Tình
Quản trị website
Phạm Thị Thương
Phạm Thị Thương
Văn thư
Phước Long
Phước Long
Kế hoạch-Tổng hợp
Thống kê truy cập
Số người đang online: 94
Số lượt truy cập: 11761010

Quảng cáo
TRÒ CHƠI DÂN GIAN TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG HÀNG NGÀY CỦA TRẺ MẦM NON 5/7/2011 4:42:32 PM
Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ GD&ĐT phát động. Tập thể CBGVNV và phụ huynh của trường đã hưởng ứng tích cực. Trò chơi dân gian là một trong những nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Trò chơi dân gian giúp trẻ sớm hình thành các thói quen hoạt động có hệ thống, tính tập thể, tính tự tin, linh hoạt hơn trong mọi hoạt động cũng như sự phát triển sau này của trẻ. Thông qua trò chơi dân gian trẻ sẽ phát triển các giác quan, phát triển trí nhớ, phát triển tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ. Từ năm học 2008-2009 đến nay, Trường Mầm Non Hoa Mai đã đưa trò chơi dân gian vào hoạt động học tập, vui chơi cho các cháu. Việc sưu tầm và đưa trò chơi dân gian, ca dao  đồng dao vào các hoạt động cho trẻ ở trường là một trong những nội dung của được hưởng ứng mạnh mẽ, sôi nổi, nhiệt tình. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động các bộ giáo viên sưu tầm , lựa chọn trò chơi dân gian. Khai thác phân nhóm trò chơi theo các lĩnh vực phát triển của trẻ và theo các chủ đề  trong năm học. BGH  nhà trường  thường xuyên dự giờ, góp ý kiến cho giáo viên về cách thiết kế tổ chức hoạt động học và chơi cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới, trong đó đặc biệt chú trọng yêu cầu  lồng ghép, tích hợp trò chơi dân gian, các bài ca dao - đồng dao phù hợp

Xuất phát từ thực tiễn và tâm sinh lý trẻ mầm non “ Học mà  chơi - chơi mà học”giáo viên ở trường  đã lựa chọn, vận dụng trò chơi dân gian, ca dao - đồng dao vào hoạt động học tập - vui chơi phù hợp  với các thời điểm trong ngày, gắn với nội dung bài dạy, đảm bảo yêu cầu kiến thức kỹ  năng, thái độ và tâm sinh lý lứa tuổi; kết hợp sử dụng phương tiện trực quan đơn giản, gần gũi bằng nguyên vật liệu địa phương như đá sỏi, hột hạt, còn đối với các trò chơi có kết hợp lời đồng dao thì giáo viên đã hướng dẫn trẻ đọc diễn cảm và thể hiện động tác minh họa. Đây cũng chính là một nội dung mà giáo viên tận dụng được tiềm năng từ các bậc cha mẹ trẻ trong việc giúp trẻ tiếp cận với trò chơi dân gian, ca dao- đồng dao. Ví dụ: Hoạt động chung: Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ; Chủ đề bản thân hoặc Trường Mầm Non, giáo viên đã lựa chọn nội dung : Dạy vận động múa bài “ Rềnh rềnh ràng ràng”  Hoạt động góc:  Trẻ có thể chơi các trò chơi: “Chồng nụ, chồng hoa”   Hoạt động ngoài trời, phần phát triển vận động, giao viên đã lựa chọn các trò chơi dân gian thuộc nhóm phát triển thể chất như: “Kéo co”, “Bit mắt bắt dê”, “lộn cầu vòng”  Hoạt  động chơi tự do: Các trò chơi dân gian phát triển các lĩnh vực như thẫm mỹ, nhận thức có các trò chơi : “Bịt mắt đánh trống”, “chi chi chành chành”. “cơm canh rau muống” Hoạt động chiều:  Giáo viên dạy trẻ các bài ca dao - đồng dao giúp trẻ phát triển ngôn  ngữ rất hiệu quả ( kỹ năng phát âm từ tiếng việt, ngữ  điệu..)

Với các cháu nhà trẻ: Trẻ  chơi với những bài ca dao- đồng dao đơn giản như “chi chi chành chành”,”kéo cưa lừa xẻ”, “Pháo nổ pháo nang” đối với lứa tuổi  mẫu giáo  các trò chơi phong phú cả nội dung lẫn hình thức: “Kéo co”, “Bịt mắt bắt dê”, “lộn cầu vòng”

Là một giáo viên mẫu giáo, sau khi sưu tầm, lựa chọn và vận dụng các trò chơi dân gian, ca dao - đồng dao cho trẻ vào các thời điểm trong ngày, bản thân tôi nhận thấy : Các trò chơi dân gian - ca dao- đồng dao làm cho các trẻ đều  rất hứng thú và học rất say mê; khi đọc và diễn tả các bài đồng dao, các cháu học rất thích và học thuộc rất nhanh; hầu như các cháu có thể chơi trò chơi dân gian ở mọi lúc mọi nơi. Khi trẻ  chơI, tôi cũng thấy rằng trẻ rất thoải mái, tự  tin và  tự nhiên, không đòi hỏi những kỹ năng phức tạp nên những trẻ nhút nhát  hòa đồng hơn với các bạn  trong lớp do đó trò chơi thu hút số lượng trẻ tham gia nhiều hơn, rèn cho trẻ có tính tập thể cao trong các hoạt động.

Nhờ thực hiện tốt việc lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động trong ngày của trẻ, ngày 26 và 28/ 04/2011 Trường Mầm non Hoa Mai đã tổ chức thành công hội thi cấp trường “Bé hát dân ca và trò chơi dân gian” đã để lại ấn tượng tốt trong lòng phụ huynh và các cháu. Tôi tin tưởng rằng CBGV Trường Mầm non Hoa Mai sẽ có nhiều biện pháp tích cực hơn nữa trong việc vận dụng, tích hợp, trò chơi dân gian, ca dao - đồng dao vào các thời điểm hoạt động trong ngày, để trò chơi dân gian, ca dao - đồng dao luôn đồng hành với cuộc sống hàng ngày của trẻ thơ .

GV : Võ Thị Hiệp - Trường MN Hoa Mai


HM_1_07_5_2011.jpg



HM_2_07_5_2011.jpg



HM_3_07_5_2011.jpg



HM_4_07_5_2011.jpg



HM_5_07_5_2011.jpg






Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: Login@yahoo.com