Menu
THÔNG BÁO
Hỗ trợ trực tuyến
Nguyễn Ngọc Tình
Nguyễn Ngọc Tình
Phạm Xuân Cường
Phạm Xuân Cường
Developed
Thống kê truy cập
Số người đang online: 844
Số lượt truy cập: 28162730

Quảng cáo
MN TRƯỜNG THỦY-LÁ CỜ ĐẦU CẤP HỌC MN VÙNG KHÓ KHĂN (TÁI ĐĂNG) 11/19/2017 5:07:51 PM
Trường MN Trường Thủy thuộc xã Trường Thủy- đây là một trong những xã miền núi có điều kiện kinh tế- xã hội tương đối khó khăn của huyện Lệ Thủy. Trường có quy mô nhỏ, chỉ 6 nhóm lớp/163 trẻ với tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 18 ngư¬ời. Mặc dầu vậy trong những năm qua, được sự quan tâm của UBND huyện, Đảng ủy xã, UBND xã, sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT, sự ủng hộ của các tổ chức, ban ngành, các tổ chức nhân đạo, sự đồng thuận của phụ huynh, tập thể sư phạm nhà trường đã cố gắng nỗ lực và đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi về mọi mặt, đặc biệt là xây dựng thành công đơn vị lá cờ đầu cấp học vùng khó khăn. Nếu ai đã từng biết, đã từng gắn bó với trường MN Trường Thủy, nếu có dịp trở lại thì chắc hẳn sẽ có chung một cảm nhận về sự "thay da, đổi thịt" của một ngôi trường vùng khó.

*Những giải pháp đã thực hiện.

Xác định rõ xây dựng lá cờ đầu vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia; được sự chỉ đạo sâu sát theo từng giai đoạn của Phòng GD&ĐT, đặc biệt là cấp học mầm non, nhà trường đã có các giải pháp tham mưu các cấp lãnh đạo nhằm hoàn thiện các hạng mục xây dựng đơn vị lá cờ đầu cấp học. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp cơ bản nhà trường đã áp dụng như sau:     

Thứ nhất: Tăng cường nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về việc cần thiết phải xây dựng lá cờ đầu cấp học.

Nhà trường luôn xác định: Đây là một giải pháp có ý nghĩa cực kì quan trọng. Bản thân mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải hiểu: Xây dựng lá cờ đầu nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và môi trường nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp. Nếu nhận thức giáo viên không đồng đều thì hiệu quả chăm sóc, nuôi dưỡng sẽ không cao, uy tín nhà trường sẽ bị giảm. Ngược lại, nếu nhà trường có điều kiện tốt thì bản thân mỗi thành viên sống trong ngôi nhà chung này sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong công việc, hiệu quả công tác cao hơn, uy tín hơn, nhờ đó mà được nhân lên trong lòng nhiều người và sẽ được cả cộng đồng đồng tình thống nhất giúp đỡ.

Do vậy, người cán bộ quản lý phải nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng lá cờ đầu trong nhà trường để từ đó mới có hướng chỉ đạo quyết liệt; biết đầu tư thích đáng thời gian, công sức, kinh phí để phong trào xây dựng lá cờ đầu có chất lượng và đạt được hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, sự hợp tác của giáo viên và nhân viên có vai trò quyết định cho sự thành công của công tác xây dựng lá cờ đầu. Phải tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để giúp giáo viên, nhân viên thấy được tầm quan trọng của công tác để họ tự nguyện tham gia, cùng cộng đồng trách nhiệm với cán bộ quản lý tham gia xây dựng nhà trường đáp ứng các tiêu chí của lá cờ đầu.

Thứ hai: Làm tốt công tác tham mưu với các cấp, huy động kinh phí đầu tư xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất, vườn trường theo hướng ngày càng hiện đại, thân thiện, hiệu quả.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tăng cường công tác tham mưu với UBND huyện, UBND xã, quan tâm, hỗ trợ kinh phí giúp nhà trường tăng trưởng cơ sở vật chất, cải tạo lại khuôn viên. UBND huyện đã hỗ trợ kinh phí giúp nhà trường tu sửa lại dãy nhà cấp 4 khang trang hơn; hỗ trợ kinh phí xây dựng khu phát triển thể chất khang trang, hiện đại là nơi để trẻ vui chơi phát triển vận động.

Bên cạnh đó, nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục huy động kinh phí của phụ huynh. Sau khi có sự nhất trí cao của tập thể sư phạm, nhà trường tổ chức đã tổ chức hội nghị phụ huynh các lớp và hội nghị phụ huynh toàn trường triển khai nội dung kế hoạch “Xây dựng lá cờ đầu”. Nội dung xây dựng được phụ huynh thảo luận sôi nổi xung quang những nội dung trọng tâm: Các vấn đề cần làm, kinh phí, huy động các nguồn lực, thời gian thực hiện và hoàn thành từng nội dung, trong quá trình bàn bạc đi đến thống nhất kế hoạch, xin ý kiến của lãnh đạo địa phương để triển khai thực hiện kế hoạch huy động xã hội hóa giáo dục theo tinh thần Công văn số 211/GD&ĐT ngày 25/3/2014 của Phòng GD&ĐT. Trong quá trình thực hiện kế hoạch có hội ý, rút kinh nghiệm để điều chỉnh bổ sung cho phù hợp. BGH nhà trường luôn lắng nghe ý kiến tư vấn, góp ý của cấp trên, tranh thủ ý tưởng sáng tạo của để kịp thời điều chỉnh, bổ sung nhằm thực hiện có hiệu quả hơn các tiêu chí.

Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên và các tổ chức, cá nhân trong trong và ngoài nhà trường để vận động tham gia đóng góp ngày công, tiền của xây dựng, cải tạo về khuôn viên nhà trường...      

Thứ ba: Tập trung xây dựng nhân tố mới, mô hình mới tiêu biểu

Nhà trường luôn xác định: Xây dựng nhân tố mới là điểm đột phá để xây dựng thành công đơn vị lá cờ đầu cấp học. Do vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tập trung chỉ đạo xây dựng nhân tố mới về giáo viên và học sinh. Nhà trường lên kế hoạch rất cụ thể để bồi dưỡng GV tham gia các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh đạt giải cao và đặc biệt có đ/c Hoàng Thị Thúy năm học 2016- 2017 tham gia hội thi GVDG cấp huyện đạt giải nhì, cấp tỉnh đạt giải nhất. Trong năm học 2015-2016, đ/c cũng đã tham gia hội thi “Tự làm đồ dùng đồ chơi bằng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương” đạt giải nhất cấp tỉnh; tham gia bồi dưỡng trẻ dự thi “Tranh đẹp của bé” có 1 trẻ đạt giải nhất, 2 trẻ đạt giải nhì cấp tỉnh.

 Để trẻ được phát triển toàn diện về mọi mặt, bên cạnh tăng cường công tác chỉ đạo trong chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ, nhà trường còn rất chú trọng đến giáo dục phát triển vận động cho trẻ nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng. Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu tích cực với UBND huyện, UBND xã hỗ trợ kinh phí  xây dựng khu phát triển vận động có mái che mang tính thẩm mĩ cao, hiệu quả sử dụng lâu dài với tổng kinh phí 200 triệu đồng  đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm học. Ngoài ra, nhà trường còn tích cực tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã xin đường lối chủ trương xã hội hóa giáo dục, tạo kinh phí mua sắm thêm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong phòng học, trong khu phát triển vận động.

Để làm phong phú  đồ dùng đồ chơi cho trẻ, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phát động phong trào “Tự làm đồ dùng đồ chơi bằng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương”. Phong trào đã được phụ huynh và tập thể hội đồng sư phạm hưởng ứng mạnh mẽ. Từ những nguyên vật liệu, phế liệu tự kiếm, rẻ tiền như lốp xe, các loại ống nước, chai nhựa, tranh tre, nứa lá, lon bia…, CB, GV, NV và phụ huynh đã sáng tạo nên rất nhiều đồ dùng, đồ chơi hiệu quả sử dụng cao, bổ sung cho khu phát triển vận động như: Xích đu, cổng chui, các con vật, đường dích dắc,...vv.

Thứ 4: Xây dựng nội bộ đoàn kết, tích cực thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác.

 Việc xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau là tiêu chí nhà trường luôn đặt ra hàng đầu. Muốn vậy, đội ngũ cán bộ quản lý phải luôn đầu tàu, gương mẫu trong xây dựng kỷ cương, nề nếp, động viên đội ngũ làm việc với tinh thần tự giác, tự nguyện với lương tâm và trách nhiệm cao. Các hoạt động, chế độ chính sách của CB, GV, NV và trẻ trong nhà trường phải công khai, minh bạch. Hiệu trưởng, kế toán cùng tập thể hội đồng nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định trong sử dụng nguồn vốn, ngân sách. Qua quyết toán hằng năm rõ ràng, đầy đủ chứng từ, các khoản thu, chi minh bạch, rõ ràng, đúng quy định, thực hiện tốt 3 công khai, 4 kiểm tra được cha mẹ học sinh ủng hộ.

Nhờ vậy, trong những năm qua, đoàn kết nội bộ luôn được giữ vững; tập thể CB, GV, NV nhà trường luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, quy chế của ngành; thường xuyên nhắc nhỡ nhau làm tròn trách nhiệm và bổn phận của một công chức, viên chức nhà nước; không có giáo viên vi phạm pháp luật, quy chế chuyên môn, gương mẫu trong lời nói, việc làm, được phụ huynh và học sinh tin yêu, tín nhiệm.

* Những kết quả đạt được.

.1. Kết quả chất lượng giáo dục toàn diện

Huy động trẻ nhà trẻ đến trường đạt 55,6% (so với năm học 2015-2016 tăng 6,1%, so với mặt bằng chung toàn huyện vượt 29,6%). Huy động trẻ mẫu giáo đên trường đạt 100%.

Về chất lượng mặt bằng qua khảo sát đánh giá đạt các lĩnh vực 99,1% (tăng 0,3% so với cùng kì năm trước).

 Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cả 2 thể: 4,3% (giảm 0,7% so với năm học 2015-2016)

- Đã làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh nâng chất lượng bữa ăn cho trẻ lên 12.000đ/ngày/trẻ (tăng 2.000đ/ngày/trẻ so với năm học 2015-2016).

2. Kết quả các hội thi:

Trường MN Trường Thủy xếp thứ Nhất trong bảng tổng sắp kết quả các hội thi trong 30 trường MN của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy. Trong đó:

 Hội thi “Ngày hội của bé” cấp huyện trường đạt giải nhì. Hội thi "Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp thân thiện và hiệu quả" được Phòng GD&ĐT thẩm định, công nhận đạt loại Xuất sắc ( 98/100 điểm). Hội thi "Giáo viên dạy giỏi" cấp huyện có 02 GV tham gia đạt 02 giải nhì. Hội thi "Giáo viên dạy giỏi" cấp tỉnh có 01 GV tham gia (đ/c Hoàng Thị Thúy) đạt giải nhất cấp tỉnh.

3. Kết quả xây dựng cảnh quan môi trường theo hướng lấy trẻ làm trung tâm:

Nhà trường đã chú ý xây dựng môi trường cảnh quan khang trang hơn với khuôn viên đẹp, thoáng mát. Sân trường được trồng nhiều cây bóng mát, cây cảnh với nhiều loại hoa khác nhau, phong phú về chủng loại, màu sắc, hình khối. Sân vườn rộng thoáng mát, được quy hoạch bố trí phù hợp, có đường đi lối lại thuận tiện cho trẻ chăm sóc và khám phá; có khoảng sân được lát đá dành cho hoạt động tập thể, có khu vui chơi với cát, nước  sỏi, đá... để trẻ tha hồ trải nghiệm.  

Vườn trường là một màu xanh của cây bóng mát, của thảm cỏ với vườn cổ tích, khu vui chơi phát triển thể chất được quy hoạch một cách hợp lý.

Mô hình vườn rau của bé, có biển tên từng loại rau, vườn rau xanh tốt, có đường đi lối lại thuận tiện cho trẻ được hoạt động trải nghiệm, vừa cung cấp 60-70% nguồn rau sạch cho bếp ăn bán trú của nhà trường.

 Khu phát triển vận động có mái che với diện tích 200m2, rộng rãi, thoáng mát, được trang trí đẹp mắt, phù hợp với độ tuổi của trẻ. Nền khu phát triển được rải cát trắng đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình tham gia vận động. Đặc biệt, khu phát triển vận động được nối liền với khu “Vườn cổ tích” xanh mát với nhiều loại hoa, cây cảnh, bể cá, dòng suối, các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích...giúp trẻ vừa vui chơi vận động vừa có thể nghỉ ngơi khám phá, vui đùa … 

4. Kết quả thi đua:

Trong năm học 2016-2017,  nhà trường có 14/14 CB, GV, NV trong biên chế đạt danh hiệu LĐTT- tỉ lệ 100% (tăng 7,1% so với năm học 2015-2016); có 2 CB, GV đạt danh hiệu CSTĐCS- tỉ lệ 14,3% (tăng 7,1% so với năm học 2015-2016). Có 1 GV được Chủ tịch tỉnh tặng bằng khen. Trường đã duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu: Tập thể lao động xuất sắc và tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp học Mầm non vùng khó khăn.

*Báo cáo tham luận tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017, triển khai NVNH 2017-2018

 Một số hình ảnh của trường:
1911truongthuy1.jpg

1911truongthuy2.jpg

1911truongthuy3.jpg

1911truongthuy4.jpg

1911truongthuy5.jpg

1911truongthuy6.jpg

Hoàng Thị Lài
Tìm kiếm
Đăng nhập
Tên đăng nhập
Mật khẩu
Bài viết mới nhất
Hình ảnh
Liên kết website

Quảng cáo

BẢN QUYỀN THUỘC VỀ PHÒNG GD VÀ ĐT LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 052.3882625 - Email:banbientap@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường - ĐT: 0912.037911 - Email: cuonggiaoduc@yahoo.com