Có thể nói, việc đưa dạy học song ngữ vào trường học đã
được ngành giáo dục Lệ Thủy phát động trong 3 năm trở lại đây, dạy
học song ngữ là điểm mới mà ngành giáo dục Lệ Thủy đang tiên phong
đi đầu nhằm thúc đẩy việc dạy học ngoại ngữ trong các đơn vị trường
học, là một giáo viên dạy tiếng Anh đã nhiều năm và đã dự giờ rất nhiều đồng
nghiệp. Mỗi tiết lên lớp và tiết dự giờ đồng nghiệp đều mang lại cho tôi nhiều
bài học và kinh nghiệm quý báu trong sự nghiệp trồng người của mình. Nhưng có
lẽ đến với tiết thao giảng của đồng chí Nguyễn Thị Hằng - Tổ KHTN đã mang lại
cho tôi sự trải nghiệm và góc nhìn khác của tiếng Anh trong Toán học.

Học sinh được phân nhóm để hoạt động trong tiết
học
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội hiện
đại, việc dạy song ngữ đã và đang được đưa vào trong nhà trường mang lại luồng
gió mới cho thầy trò trong việc dạy và học. Dạy học song ngữ được hiểu là Tiếng
Anh và Tiếng Việt phải bổ trợ cho nhau phát triển về mặt ngôn ngữ. Một số nội dung dạy bằng Tiếng Anh, một số nội
dung dạy bằng Tiếng Việt, và một số bằng cả hai
thứ tiếng. Qua nhiều nghiên cứu cho thấy việc giáo dục song ngữ có lợi ích đối
với sự phát triển não bộ của người học. Học song ngữ giúp các em có trí nhớ tốt
hơn, khả năng tập trung tốt hơn, biết cách loại bỏ những thông tin không liên
quan ra ngoài bộ nhớ.
Hiểu được tầm quan trọng của điều đó, các giáo
viên trường THCS Lộc Thủy không ngừng nâng cao khả năng và trình độ tiếng Anh
trong các giờ lên lớp. Sự hấp dẫn và hứng thú khi những giáo viên Toán chuẩn bị
bài giảng, lên lớp và nhờ giáo viên tiếng Anh chúng tôi tư vấn làm không khí
trường lớp trở nên sôi nổi hào hứng với những câu hỏi, giao tiếp bằng
tiếng Anh. Là một giáo viên tiếng Anh tôi thực sự ngạc nhiên trước khả năng của
cô và trò trong giờ dạy song ngữ - Period
28 : Adding algebraic fractions.
Học sinh tự tin làm phép toán bằng tiếng Anh
Để có được những vốn từ Tiếng anh, năm
học vừa qua cô giáo Nguyễn Thị Hằng đã học và thi đạt trình độ A2
theo chương trình đào tạo của Trung tâm EUC do Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy phối hợp
tổ chức. Với sự chuẩn bị chu đáo về vốn tiếng Anh, cô giáo Nguyễn Thị Hằng đã
rất tự tin giao tiếp và giảng dạy cho học sinh những kiến thức về toán học.
Những tưởng các em sẽ bỡ ngỡ và khó bắt kịp kiến thức… nhưng không. Cô giáo đưa
ra những câu lệnh khá đơn giản cùng cử chỉ cơ thể giúp học sinh nhanh nhẹn và
linh hoạt trong việc sử dụng tiếng Anh để làm toán. Qua tiết dạy chúng tôi
nhận thấy học sinh rất hứng thú, xây dựng bài sôi nổi, nhiều học sinh yếu tiếng
Anh cũng tỏ ra thích học Tiếng Anh hơn. Qua các ý kiến thảo luận sau tiết dạy
đều đánh giá cao kết quả, chất lượng giờ dạy. Đặc biệt tôi lại thấy như có thêm
người thắp lửa cho sự hào hứng của niềm say mê, hứng thú đối với tiếng Anh
trong ánh mắt của các em học sinh và cả của những đồng nghiệp thân yêu.

Các em say sưa lắng nghe bài giảng và tham gia làm
bài tập trắc nghiệm Toán
Tôi tin rằng với tinh thần đó, thầy và trò trường
THCS Lộc Thủy chúng tôi sẽ cố gắng dạy tốt học tốt, gặt hái được kết quả cao
trong việc thực hiện dạy học Toán song ngữ. Tiếp tục việc thực hiện đề án ngoại
ngữ trong giai đoạn mới, nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh và chất lượng
các hội thi trong năm học này./.
Võ Đức Liến - Nguyễn Thị Lý